การใช้งานอะลูมิเนียมโปรไฟล์ในโรงงานอุตสาหกรรม

 

อะลูมิเนียมโปรไฟล์ เป็นโลหะชนิดพิเศษ ลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมเส้นยาว เนื้อโลหะสีเงิน มันวาว มีหน้าตัดที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน

อะลูมิเนียมโปรไฟล์จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือสามารถขึ้นรูปได้ง่าย มีน้ำหนักเบา แต่รองรับน้ำหนักได้ดี ทนการสึกกร่อนสูง ไม่เป็นสนิมง่าย ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้ประกอบโครงสร้างทั้งภายนอกและภายในของโรงงานอุตสาหกรรม อะลูมิเนียมโปรไฟล์มักนิยมนำมาดัดแปลง ใช้เป็นชิ้นส่วนในงานอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งธุรกิจผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือช่าง, มอเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

 

อลูมิเนียมโปรไฟล์สามารถดัดแปลง เพื่อนำไปใช้เป็นชิ้นงานสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์, เครื่องมือช่างและอุปกรณ์, มอเตอร์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, และอื่นๆได้อีกมากมาย

 

การตัดชิ้นงานของอะลูมิเนียมโปรไฟล์ ในปัจจุบันสามารถทำได้ทั้ง 2 แบบ คือ การใช้เลื่อยตัดและการใช้เครื่องตัดอัตโนมัติ ซึ่งทั้ง 2 แบบ ต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป อย่างการใช้เลื่อยไปฟ้าตัดชิ้นส่วนอะลูมิเนียมโปรไฟล์ ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของอุปกรณ์ และยังถือเป็นอุปกรณ์ช่าง ที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด แต่ข้อเสียของการใช้วิธีนี้ก็คือ มีโอกาสทำให้ชิ้นงานของอะลูมิเนียมโปรไฟล์ชำรุดเสียหายได้ง่าย (ในขั้นตอนนี้โดยเฉพาะ).

ส่วนอีกวิธีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อย่างการใช้เครื่องตัดอัตโนมัติ มีข้อดีคือช่วยให้การตัดชิ้นงานมีความละเอียดแม่นยำ ช่วยทุ่นแรงของผู้ผลิตได้มาก และตัดได้รวดเร็วทำให้มีโอกาสเพิ่มปริมาณของวัสดุหรือชิ้นงานได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีข้อเสียอย่างเช่น เป็นขั้นตอนที่ยังต้องใช้เครื่องจักรในการผลิต ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการตัดที่สูงกว่าการใช้เลื่อยตัด จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ผลิตที่มีงบประมาณน้อย อย่างไรก็ตามการเลือกใช้งานอะลูมิเนียมโปรไฟล์ในทุกขั้นตอน ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามความเหมาะสมของขอบเขตงาน ความต้องการและการตัดสินใจของผู้ผลิตเป็นสำคัญ